How to Name it?இளையராஜா இசையில் 1986ம் ஆண்டு இந்த மேற்கத்திய - இந்தியக் கலப்பு (Western Indian Fusion) ஆல்பம் வெளியானது.
அதற்கு முன்பு எனக்குப் பரிச்சயமான ஒரே ஃபியூஷன் ஆல்பத்தின் பெயர் சக்தி. எல்.சங்கர், ஜாகிர் ஹுசைன், விக்கு வினாயக்ராம், மெக்லாஃலின் ஆகியோரின் வித்தியாசமான கூட்டணி. பக்கத்து வீட்டில் இருந்த மோகன கிருஷ்ணன் மாமாதான் எனக்கு இந்த உலகத்தின் ஜன்னல். புதிய சங்கதிகளை அவர்தான் அறிமுகப்படுத்துவார். 1973ல் உருவான சக்தி கூட்டணியின் இசையை அவர் வீட்டில்தான் இசைத்தட்டில்
கேட்டேன். ஸ்டீரியோவில் மேற்கத்திய இசையுடன் கை கோர்த்துக் கொண்டு, கடமும், தபேலாவும் என்னை வியக்க வைத்தன. வித்தியாசமான அந்த இசைக்கலவை எனக்கு இசையின் புதிய பரிமாணங்களை அறிமுகம் செய்தது. அப்போதுதான் திரை இசைக்கு வெளியே உள்ள கலப்பிசை உலகிற்குள் முதல் முதலாக நுழைந்தேன்.
எம்.எஸ்.வியின் பாதிப்பு இல்லாத இளையராஜாவின் இசை என்னை பரவசப்படுத்திக் கொண்டிருந்த காலம் அது. சில பாடல்களில், இந்திய திரை இசை இரசிகர்கள் எவருமே அதற்கு முன் கேட்டிராத பரிசோதனைகளை அவர் முழு வீச்சுடன் நிகழ்த்திக் கொண்டிருந்தார். அதுவரை இந்தியத் திரை இசை தொட்டிருந்த திசைகளைக் கடந்து அவர் பயணப்படத் துவங்கியிருந்தார். அவருடைய இசை ஏன், எப்படி வித்தியாசமாக மாறிக் கொண்டிருக்கிறது எனப் புரியாமலேயே அதனை நான் உள்வாங்கிக் கொண்டிருந்த காலம் அது. முரட்டுக்காளை என்கிற மசாலாப் படத்தில் கூட ”எந்தப் பூவிலும் வாசம் உண்டு” என சிம்பொனி வாசமடிக்க வைத்தார்.
அப்போதுதான் 1986ல் How to Name it? என்கிற ஆல்பம் வெளியானது. உலக இசையில் புது வகை இசையாக ஒரு பியூஷன். தான் பண்ணைபுரத்துக்கான கலைஞன் மட்டுமல்ல, இவ்வுலகம் அனைத்துக்குமான கலைஞன் என இளையராஜா தன்னைத் தானே உணர்ந்து கொண்ட ஆல்பம் அது. அதற்குப் பின் இருவருடங்கள் கழித்து 1988ல் Nothing but Wind வெளியானது. மீண்டும் ஒரு இசை வீச்சு. ஸ்டீரியோ வாக்மேனை மாட்டிக் கொண்டு கல்லுப்பட்டியில் ஆள் நடமாட்டமே இல்லாத மிகப் பரந்த வெளியில் அந்த இசையைக்கேட்டு மயங்கிக் கிடந்த தருணங்கள் ஞாபகம் வருகிறது.
இளையராஜா அப்படியே தொடர்வார், சர்வதேச அரங்கில் தன் இசையை அரங்கேற்றுவார் என நினைத்தேன். ஆனால் ஏனோ தெரியவில்லை. மீண்டும் திரை இசைக்கே வந்துவிட்டார். மிகப் பெரிய இடை வெளி. திருவாசகத்தை சிம்பொனி வடிவத்தில் வெளியிட்டார். எவருமே நினைத்துப் பார்க்க முடியாத முயற்சி அது. அடுத்தடுத்து அவருடைய முதல் சிம்பொனி வெளியாகப்போவதாக செய்திகள் வந்தன. அவ்வப்போது அது குறித்த தகவல்கள் கசிந்து கொண்டே இருந்தன. ஆனால் இன்று வரை அந்த சிம்பொனி வெளிவரவே இல்லை.
அவருடைய மகள் பவதாரிணியின் பிரிவிற்குப் பிறகு அவர் புதிய இசையுடன் வருவார் என நான் அனுமானித்தேன். ஒரு மனிதன் தன் இயல்புக்குள் கரைந்து போவது துயரத்தை மறக்கும் வழி. இசைப்பதுதான் இளையராஜாவின் இயல்பு. நான் எதிர்பார்த்து போலவே தற்போது தனது புதிய சிம்பொனியைப் பற்றிய அறிவிப்பை வெளியிட்டிருக்கிறார். இந்த அறிவிப்பு இசை உலகில் புதிய ஆரவாரத்தை எழுப்பியிருக்கிறது. எல்லோரும் அந்த சிம்பொனிக்கா இப்போதே தயாராகிவிட்டார்கள்.
இளையராஜா இந்த மண்ணில் மேலும் ஒரு புதிய இசை அதிர்வை உருவாக்கத் தயாராகிவிட்டார். எண்பது வயதை தொட்டுவிட்ட ஒரு கலைஞனிடமிருந்து இப்படி ஒரு அறிவிப்பு வெளியாகியிருப்பதே அதிசயம்தான்.
மடை திறந்து தாவப்போகும் அந்த சிம்பொனி இசையலைக்காக காத்திருக்கிறேன். என்னுடைய இந்த உணர்வுக்கு என்ன பெயரிடுவது எனத் தெரியவில்லை. I don’t know how to name it.